PHÒNG GD&ĐT HUYỆN KINH MÔN
TRƯỜNG THCS LẠC LONG
Số: 10/CL-THCS
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
Lạc Long, ngày 10 tháng 9 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC
ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025
1. TẦM NHÌN, SỨ MẠNG:
1.1. Tầm nhìn:
Là một trong những trường chất lượng cao của huyện Kinh Môn, nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.
+ Đến năm 2020, trường THCS Lạc Long được xã hội biết đến là một trong những trường chất lượng cao của huyện Kinh Môn.
+ Đến năm 2025, Trường THCS Lạc Long được xã hội biết đến là một trường có chất lượng của tỉnh Hải Dương.
1.2. Sứ mạng:
Tạo dựng được môi trường học tập về nề nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao, phát huy tính sáng tạo và năng lực tư duy của mỗi học sinh.
2. BỐI CẢNH PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS LẠC LONG:
2.1. Dự báo quy mô phát triển nhà trường (đến năm 2025):
Năm học
|
Số học sinh
|
Số lớp
|
Nhu cầu về CBGV,NV
|
Nhu cầu phòng học
|
Lý thuyết
|
Bộ môn
|
Nghe,nhìn
|
|
2015-2016
|
351
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
|
2016-2017
|
342
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
|
2017-2018
|
336
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
|
2016-2019
|
338
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
|
2019-2020
|
356
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
|
2020-2021
|
371
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
|
2021-2022
|
335
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
|
2022-2023
|
370
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
|
2023-2024
|
411
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
|
2024-2025
|
443
|
12
|
26
|
12
|
4
|
1
|
2.2. Bối cảnh:
Chiến lược phát triển nhà trường đến năm 2020 tầm nhìn 2025 được lập khi Đại hội Đảng bộ xã Lạc Long khóa XXXI nhiệm kỳ 2015 -2020 vùa thành công tốt đep. Song cùng với đó là xã Lạc Long là xã còn có khó khăn về xây dựng cơ bản trường học. Mặt khác Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XXXI nhiệm kỳ 2015-2020 đều là các Đ/c trẻ năng động, dám nghĩ dám làm. các Đ/c đã từng sát cánh giúp đỡ nhà trường trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất trường học để đạt mục tiêu trường chuẩn quốc gia.
2.3. Thế mạnh
+ Bối cảnh trên là một trong những thế mạnh của nhà trường cần được phát huy.
+ Trường có nhiều năm liền đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, Công đoàn, Chi đoàn vững mạnh xuất sắc, Liên đội vững mạnh xuất sắc cấp huyện;
+ Nhà trường đào tạo ra nhiều học sinh chăm ngoan hiếu học.Trong đó nhiều học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, dẫn đầu toàn huyện nhiều năm về học sinh giỏi; nhiều học sinh đã trưởng thành.
- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và thi vào trung học đạt tỷ lệ khá. Đây là nền tảng để Trường THCS Lạc Long tiếp tục bồi dưỡng HS có kỷ năng sống, và nâng cao chất lượng giáo dục THCS.
- Nhân dân xã Lạc Long là một xã có truyền thống hiếu học, Trường THCS có đội ngũ CB GV,NV đoàn kết, có chi bộ 17 đảng viên và có tiềm năng phát triển, Chi đoàn có nhiều giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động, giỏi về Tin học, có giáo viên dạy giỏi cấp huyện, phấn đấu giỏi cấp tỉnh. Vì vậy, trường THCS Lạc Long rất thuận lợi trong việc tổ chức các chương trình hoạt động NGLL để rèn luyện kỷ năng sống cho HS, thuận lợi trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế tri thức.
- Trường THCS Lạc Long được chính quyền địa phương, phòng giáo dục đào tạo Kinh Môn, UBND huyện, tỉnh quan tâm ưu tiên đầu tư lớn về cơ sở vật chất. Trường được đầu tư xây dựng để có một cơ sở vật chất khang trang, đồng
bộ, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia năm học 2017- 2018.
2.4. Hạn chế:
- Số lượng giáo viên giỏi các cấp chưa nhiều, giáo viên thực sự giỏi về chuyên môn để làm nòng cốt còn ít.
- Phong trào học tập ở các thôn chưa đều.
2.5. Cơ hội:
- Cùng với sự phát triển nhanh của nền kinh tế, nhu cầu và nhận thức của phụ huynh học sinh có nhiều chuyển biến, phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học hành của con em. Số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên trung học ngày càng nhiều. Không chỉ học sinh trong diện tuyển sinh của nhà trường mà cả các học sinh ở địa bàn khác cũng luôn tìm kiếm cơ hội để nâng cao kiến thức vào học ở nhà trường.
- Đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý sẽ là hướng phát triển trọng tâm của trường THCS Lạc Long. Đây là cơ hội rất lớn để nhà trường nhanh chóng thực hiện được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, sớm đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
- Nhà trường luôn quan tâm việc nâng cao trình độ cho CBGV, NV những năm qua nhà trường đã tạo điều kiện cho nhiều CBGV,NV tham gia học đại học. Đây là nguồn nhân lực để tham gia vào các hoạt động nâng cao chất lượng của nhà trường.
2.6. Thách thức:
- Nhu cầu của xã hội đối với chất lượng giáo dục ngày càng cao, trong khi các điều kiện thực hiện và đảm bảo nâng cao chất lượng của trường còn hạn chế.
- Tư duy quản lý của hệ thống giáo dục trung học, dạy và học vẫn còn bị ảnh hưởng khá nặng của cơ chế cũ.
3. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC:
3.1. Mục tiêu ngắn hạn (đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục):
Năm học 2015-2016, Trường THCS Lạc Long phấn đấu đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ II và được biết đến là một trường THCS năng động, có tầm nhìn và quyết tâm phát triển cao.
3.2. Mục tiêu trung hạn (phát triển thương hiệu):
Đến năm 2020, trường THCS Lạc Long phấn đấu được xếp hạng là một trong những trường THCS chất lượng cao của huyện Kinh Môn.
3.3. Mục tiêu dài hạn (khẳng định thương hiệu):
Đến năm 2025, trường THCS Lạc Long phấn đấu được xếp hạng trong tốp dưới 100/272 trường THCS của toàn tỉnh.
4. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
4.1. Các giải pháp chung:
- Thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, nhân viên trong Trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Xây dựng sự đoàn kết, nhất trí cao của toàn Trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
- Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, an toàn trong Nhà trường.
- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa Nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.
4.2. Các giải pháp cụ thể:
a. Thể chế và chính sách:
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ.
- Xây dựng cơ chế chính sách theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và ban hành một số quy chế, quy định mang tính đặc thù của Trường đảm bảo sự thống nhất.
b. Tổ chức bộ máy:
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy hiệu quả phù hợp với yêu cầu giảng dạy.
- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong Trường.
c. Công tác đội ngũ :
- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc.
- Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả, đóng góp cụ thể của cán bộ giáo viên đối với sự phát triển của Nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ GV có thành tích xuất sắc.
- Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ GV,NV đầu đàn, cán bộ GV,NV trẻ, tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
d. Nâng cao chất lượng giáo dục:
- Điều tra, khảo sát và dự báo số lượng học sinh sẽ vào trường nhằm phát huy thế mạnh của trường.
- Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục.
- Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.
e. Cơ sở vật chất:
- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, các phòng học bộ môn, khu làm việc của giáo viên, khu vui chơi thể dục thể thao của học sinh.
- Ứng dụng tin học trong quản lý của nhà trường. Các thông tin quản lý giữa các tổ chuyên trong trường được liên thông qua hệ thống nối mạng.
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo quan tâm nâng cấp phòng học, đầu tư bổ sung thiết bị dạy học đã bị hư hỏng. Trong thời gian tới từ 2015 đến 2020 xây dựng các phòng khu hiệu bộ, phòng nghe nhìn, phòng đa năng và những phòng chức năng khác và khả năng tăng lớp ở những năm 2020.
- Song song với việc năng cấp phòng học, tôn tạo sửa sang sân tập thể dục, sân bóng đá mini, Cầu lông đáp ứng nhu cầu phát triển thể chất của học sinh cấp THCS.
f. Kế hoạch - tài chính:
- Xây dựng kế hoạch phát triển hàng năm của từng tổ chuyên môn và nhà trường.
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán, và minh bạch các nguồn thu, chi đúng luật tài chính của nhà nước.
- Tham mưu với hội cha mẹ học sinh để tăng cường hỗ trợ đóng góp của phụ huynh học sinh.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
g. Chương trình truyền thông, phát triển và quảng bá thương hiệu:
- Hiện đại và khai thác có hiệu quả website của trường.
- Cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của trường qua các hội thảo, diễn đàn trao đổi, sách, báo, các tạp chí…
- Khuyến khích giáo viên tham vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và ngành
5. VAI TRÒ CỦA CÁC BÊN THAM GIA:
5.1. Ban giám hiệu:
- Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
- Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến nhiều đơn vị.
- Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
5.2. Các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể nhà trường:
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, tác động, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
- Chủ động xây dựng các dự án phát triển của tổ chuyên môn, các tổ chức trong nhà trường.
5.3. Phòng giáo dục – đào tạo:
- Phê duyệt Kế hoạch chiến lược cho trường trong các hoạt động hoạt động nhà trường.
- Hỗ trợ về cơ chế chính sách, và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
5.4. Các cơ quan hữu trách (chính quyền địa phương, UBND huyện Kinh Môn):
- Hỗ trợ tài chính cho Nhà trường để thực hiện chiến lược.
5.5. Hội cha mẹ học sinh:
- Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất để thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
5.6. Cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh:
- Đối với học sinh: Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học trung học phổ thông hoặc học nghề. Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.
- Đối với Cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường: Không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trở thành các giáo viên, nhân viên giỏi. Tích cực tham gia, đóng góp vào sự phát triển của trường dựa vào khả năng của mỗi cá nhân.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT( để báo cáo)
- UBND xã (để báo cáo)
-Lưu VT
Nguyễn Lưu Tùng